แนะนำลูกบาสเกตบอลมาตรฐานสำหรับใช้ในการแข่งขัน

แนะนำสำหรับท่านที่กำลังจะเริ่มต้นหัดเล่น บาสเกตบอล และต้องการลูกบาสสำหรับไว้ลงเล่นกับทีม หรือ จะไว้ซ้อมส่วนตัว วันนี้ทางทีมงาน Basketball-Scotland ได้ทำการรวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจในการเลือกซื้อ เลือกใช้ ลูก บาสเกตบอล มาตรฐาน ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจ เลือกใช้ลูกบาสในการแข่งขันที่มาพร้อมคุณลักษณะที่สมบูรณ์ ซึ่งย่อมส่งผลให้ผู้เล่นใช้ทักษะได้เต็มที่ และเป็นการสร้างมาตรฐานในการแข่งอีกประการหนึ่งด้วย

ไซซ์ของลูกบาสเกตบอล

ไซซ์ของลูกบาสเกตบอล

เมื่อพูดถึงการเลือก ลูก บาสเกตบอล มาตรฐาน ที่เหมาะกับการแข่งขัน ไซซ์เป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงถึง ลูกบาสเกตบอลมีหลายขนาดให้เลือก ขึ้นอยู่กับเพศและอายุของผู้เล่น โดยทั่วไป ลูกบาสเกตบอลสำหรับผู้ใหญ่ชายมีขนาด 29.5 นิ้ว ส่วนผู้หญิงและเด็กจะใช้ลูกที่มีขนาดเล็กกว่า เช่น 28.5 นิ้ว หรือ 27.5 นิ้ว

วัสดุของลูกบาสเกตบอล

วัสดุของลูกบาสเกตบอล

นอกจากขนาดแล้ว วัสดุที่ใช้ในการผลิตลูกบาสเกตบอลก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญ ลูกบาสเกตบอลส่วนใหญ่ทำจากหนังสังเคราะห์ หรือหนังแท้ โดยหนังแท้จะมีความทนทานและมีการยึดเกาะพื้นได้ดีกว่า แต่มีราคาที่สูงกว่าหนังสังเคราะห์ ดังนั้นการเลือกใช้ควรพิจารณาถึงความต้องการและงบประมาณของผู้ใช้ด้วย

เลือกลูกบาสเกตบอลจากน้ำหนัก

น้ำหนักของลูกบาสเกตบอลก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ต้องคำนึงถึง ลูกบาสเกตบอลมาตรฐานมีน้ำหนักประมาณ 22 ออนซ์ (ประมาณ 623 กรัม) แต่ก็มีลูกที่มีน้ำหนักเบากว่าหรือหนักกว่าเล็กน้อย ซึ่งอาจเหมาะสมกับผู้เล่นบางประเภท เช่น เด็ก หรือผู้เล่นที่มีความแข็งแรงน้อย

ราคาของลูกบาสเกตบอล

ราคาของลูกบาสเกตบอล

ราคาของลูกบาสเกตบอลมีตั้งแต่ราคาประหยัดไปจนถึงราคาที่ค่อนข้างสูง ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ วัสดุ และคุณสมบัติเฉพาะของแต่ละลูก โดยทั่วไปลูกบาสเกตบอลที่มีราคาสูงจะมีคุณภาพที่ดีกว่า มีความทนทานและการยึดเกาะพื้นที่ดีกว่า เหมาะสำหรับการใช้งานระดับมืออาชีพ

4 ยี่ห้อ ลูกบาสเกตบอล ยอดนิยม ในประเทศไทย

Molten

Molten Basketball

สำหรับแบรนด์ Molten เป็นยี่ห้อลูกบาสเกตบอลที่ได้รับความนิยมมากในประเทศไทย มีความเชี่ยวชาญทางด้านการผลิตอุปกรณ์กีฬา ด้วยคุณภาพที่ดีเยี่ยม มีความทนทานและการยึดเกาะพื้นที่ยอดเยี่ยม เหมาะสำหรับการใช้งานในระดับสูง อีกทั้งราคายังไม่แพงจนเกินไปเมื่อเทียบกับคุณภาพ เพราะผ่านการรับรองมาตรฐานการผลิตจากสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (FIBA)

Mikasa

Mikasa Basketball

แบรด์ดังจากทางญี่ปุ่น Mikasa เป็นอีกหนึ่งยี่ห้อที่ได้รับความนิยมสูง ด้วยการออกแบบที่ทันสมัย วัสดุที่มีคุณภาพ และการยึดเกาะพื้นที่ดี เหมาะสำหรับการใช้งานทั้งระดับสมัครเล่นและระดับมืออาชีพ

Spalding

Spalding Basketball

อีกแบรด์ที่อยู่ในลิสลูกบาส มาตรฐานสำหรับแข่ง คงต้องนึกถึง ยี่ห้อ Spalding ผู้ผลิดลูกบาสเกตบอลที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน เป็นผู้ผลิตลูกบาสเกตบอล ให้กับรายการแข่งขันบาสเกตบอล ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอเมริกาอย่าง NBA และได้ทำการผลิตมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1983 – 2020 และได้รับการยอมรับว่าผลิต ลูกบาสคุณภาพสูง ทนทาน และทันสมัย

Wilson

Wilson Basketball

แบรด์ผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬาอย่าง Wilson ก็ได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก ด้วยคุณภาพที่ดี วัสดุที่มีความทนทาน และราคาที่เหมาะสม เหมาะสำหรับการใช้งานทั้งในระดับสมัครเล่นและระดับมืออาชีพ

ดูเพิ่มเติม: กฎบาสเกตบอลในการแข่งระดับอาชีพที่คุณควรรู้

สรุปท้ายบท

สังเกตุได้ว่าข้อมูลที่ได้รวบรวมมาฝากในบทความนี้ นำเสนอให้อ่านง่ายและเข้าใจถึงความจำเป็นในเลือกใช้งาน ลูกบาสเกตบอล มาตรฐาน รวมถึงลักษณะของลูกบาส ขนาด วัสตุ และผู้ผลิตลูกบาสแบรนด์ดังที่ได้รับความนิยม ที่มีทั้งชื่อเสียง และคุณภาพ จนเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก