อุปกรณ์ กีฬา บาสเกตบอล มือใหม่ต้องเตรียมอะไรบ้าง ปี 2024

อุปกรณ์ กีฬา บาสเกตบอล

อยากเริ่มต้น เล่นบาสเกตบอล ต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรบ้าง วันนี้ Basketball-Scotland ขอแนะนำอุปกรณ์กีฬาบาสเกตบอลที่จะทำให้คุณมีความพร้อมในการเล่นแบบมืออาชีพ. ได้ทั้งความสนุก และปลอดภัย โดยทางทีมงานจะขอแนะนำอุปกรณ์มาตรฐาน สำหรับการเล่นบาสเกตบอล อ่านจบพร้อมลงสนามชู้ตสามแต้มแน่นอน

ทำความรู้จักกับอุปกรณ์กีฬาบาสเกตบอลก่อนเริ่มเกม

เมื่อคุณตัดสินใจลองเล่นกีฬา บาสเกตบอล สิ่งแรกที่คุณควรทำคือการศึกษาและทำความคุ้นเคย คือ อุปกรณ์พื้นฐาน ที่ใช้ในการเล่นกีฬานี้ ซึ่งจะช่วยให้รู้ว่าแต่ละชิ้น มีหน้าที่และความสำคัญอย่างไร

กระดานหลัง

กระดานหลัง

กระดานหลังเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ติดตั้งอยู่ด้านหลังของห่วงประตู เป็นจุดที่ผู้เล่นจะยิงลูกบาสเกตบอลเข้าไป เพื่อให้ได้คะแนน ขนาดและรูปทรงของกระดานหลังจะช่วยให้การยิงลูกบาสเกตบอลเป็นไปอย่างราบรื่น

ห่วงประตู

ห่วงประตู

ห่วงประตูเป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญของสนามบาสเกตบอล ซึ่งจะมีขนาดและความสูงที่กำหนดไว้ มีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่น้อยกว่า 45 เซนติเมตร และทาสีส้มเพื่อให้เห็นชัดเจน นอกจากนี้ ยังต้องมีจุดยึดเกี่ยวตาข่ายทั้งหมด 12 จุด ที่เว้นระยะห่างอย่างสม่ำเสมอ โดยบริเวณที่ผูกติดตาข่ายต้องมีความปลอดภัย ไม่มีส่วนที่คมหรือสามารถสอดนิ้วมือเข้าไปได้

ตาข่าย เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยให้ลูกบาสผ่านห่วงลงสู่พื้นช้าลง โดยจะต้องมีความยาวระหว่าง 40-45 เซนติเมตร และมีห่วงสำหรับเกี่ยวกับห่วงบาสทั้งหมด 12 จุด

ลูกบาสเกตบอล

วัสดุของลูกบาสเกตบอล

ลูกบาส เป็นอุปกรณ์หลักที่ใช้ในการเล่นกีฬานี้ ซึ่งจะมีขนาดและน้ำหนักที่แตกต่างกันไปตามเพศและช่วงอายุของผู้เล่น ความคุ้นเคยกับลูกบาสจะช่วยให้การเล่นเป็นไปได้อย่างราบรื่น โดยมีขนาดดังนี้

  • เบอร์ 5 ขนาดจะอยู่ที่ประมาณ 27.5 นิ้ว เหมาะสำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 4 – 9 ขวบ
  • เบอร์ 6 ขนาดจะอยู่ที่ประมาณ 28.5 นิ้ว เหมาะสำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 11 – 15 ขวบ
  • เบอร์ 7 ขนาดจะอยู่ที่ประมาณ 29.5 นิ้ว เหมาะสำหรับผู้เล่นอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป ขนาดมาตรฐานที่ใช้ได้ตั้งแต่ซ้อม จนถึงรายการอย่าง NBA

นาฬิกาจับเวลา

นาฬิกาจับเวลา

นาฬิกาจับเวลาเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญในการกำกับเวลาของแต่ละครึ่งเวลาในการแข่งขัน ซึ่งผู้เล่นจะต้องคอยจับตามองและเล่นให้ทันเวลา

เครื่องแต่งกายและอุปกรณ์ Safety ป้องกันอันตรายระหว่างการเล่นบาส

นอกจากอุปกรณ์พื้นฐานในการเล่นบาสเกตบอลแล้ว สิ่งที่ผู้เล่นมือใหม่ต้องเตรียมพร้อมคือเครื่องแต่งกายและอุปกรณ์ป้องกันการบาดเจ็บต่างๆ เพื่อให้สามารถเล่นได้อย่างปลอดภัย

เครื่องแต่งกาย

เครื่องแต่งกาย Basketball

เสื้อผ้าที่เหมาะสมสำหรับการเล่นบาสเกตบอลควรเป็นเสื้อแขนสั้น กางเกงขาสั้น และรองเท้าที่มีความยืดหยุ่น ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่วระหว่างการเล่น

อุปกรณ์ป้องกันการบาดเจ็บ

อุปกรณ์ป้องกันการบาดเจ็บ

นอกจากเครื่องแต่งกายแล้ว การสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันการบาดเจ็บ เช่น เข่าแข็ง ข้อมือแข็ง และหมวกนิรภัย จะช่วยลดความเสี่ยงจากการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการเล่น

วิธีเลือกรองเท้าบาสเกตบอล อุปกรณ์ชิ้นสำคัญสำหรับนักบาส

วิธีเลือกรองเท้าบาสเกตบอล

รองเท้าบาสเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดชิ้นหนึ่ง เพราะจะช่วยให้คุณเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่วและปลอดภัยระหว่างการเล่น การเลือกรองเท้าที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญ

เคล็ดลับในการเลือกอุปกรณ์ชิ้นสำคัญนี้ คือ คุณควรพิจารณาถึงความนุ่มสบาย ความยืดหยุ่น และการรองรับการกระแทกที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถเล่นได้อย่างมั่นใจและปลอดภัย

ด้วยการเตรียมพร้อมอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการเล่นบาสเกตบอล คุณจะสามารถลงสนามเพลิดเพลินกับกีฬาที่สนุกสนานและท้าทายนี้ได้อย่างเต็มที่ ลองเริ่มต้นจากการรู้จักอุปกรณ์พื้นฐานเหล่านี้และเลือกรองเท้าที่เหมาะสมก่อนเริ่มเล่น

สรุปท้ายบทความ

สาเหตุสำคัญที่ต้องแนะนำอุปกรณ์เล่นบาส เพื่อให้ทุกท่านเริ่มต้นเล่นกีฬาประเภทนี้อย่างถูกต้อง ตามหลักสากล แม้จะเป็นมือใหม่ แต่การใช้งานอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน ย่อมช่วยให้พัฒนาฝีมือได้ต่อเนื่อง และการใช้อุปกรณ์ที่เป็นสากล ยังช่วยให้ท่านสามารถลงเล่นกับทุกสนามได้อย่างคุ้นเคย นอกเหนือจากนั้นคงเป็นเรื่องของความปลอดภัย เพราะการเล่นกีฬาอย่างบาสเกตบอล ที่ต้องมีการเคลื่อนที่และปะทะกับทีมตรงข้าม การมีอุปกรณ์ที่ดี ก็ช่วยป้องกันการบาดเจ็บ และช่วยให้สนุกกับเกมการแข่งขันได้อย่างเต็มที่อีกด้วย